Tuesday, February 12, 2008

Time Mangement

Sabi ni Daniella, ito daw ang paraan para tumalino, sabi naman ni Marianne, ito ang paraan para hindi magmadali, sabi naman ng aking mga magulang, ito ang salitang magpapatuwid sa takbo ng buhay mo, sabi ng iba, ito raw ang magoorganisa at mag-sychronize ng iyong gawain, sabi ni Ephraim, walang halaga ito, sabi ng pastor, "Ispin mo ang ngayon; saka mo na problemahin ang bukas.", sabi naman ng mga taong galit sa iba, "Ayusin mo muna ang buhay mo kaysa sa ginagawa mo!", sabi ng lasenggero, "Ano ba yun? Basta kapag nagsasaya, walang oras!", lastly sabi ng SLEEPING DRAGON, "Matutulog ako."...

Well, LAHAT ng nasabi sa itaas maliban sa sleeping dragon ay may kwenta. Maraming statements na nagooppose sa time management. Subalit, karramihan ng umangat ay sumunod sa kanilang sariling ginawang time table. Napakahirap para sa isang taong katulad ko (na busy. Haha) na gumawa ng ganyang bagay. Hindi ko maisaayos ang aking oras. I devote most of my time doing what I want. Pero bahala na. Basta mahalaga yan. SAbi nga nila, "Kung anuman ang nakakagulo sa pagaaral, alisin o itigil muna; paano aalisin? I-dispatsa mo" Bahala kayo umintindi pero para mas maintindihan nyo pa, magbibigay ko ng halimbawa. Halimbawa nagaaral ka at nakita mo si Lloyd, ang tangi mong gagawin ay idispatsa (bahala ka kung paanong paraan) siya. Bahala na kayo magisip ng ibang halimbawa. MAy footnote pala ako. Halimbawa meron macro at micro na nakakagulo sa iyo sa pagaaral. Para lang sabihin mo na "susundin ko nga ang sinabi ni Tan Dan Tze, para naman tumalino na ako."; aalisin mo lamang ang micro. Dapat kung plano mo talaga alisin, alisin mo LAHAT. Even though it may destroy the stupid things na plinano mo, you really ought to do it. Ako, inalis ko na ang macro. Micro na lang ito. Ihahalimbawa ko sayo mismo, kung meron kang 2 sakit, AIDS saka sakit ng ulo at sasabihin sa iyo ng doktor, "ito, reseta ko, Biogesic." matutuwa ka ba? Or papatayin mo ang doktor dahil ang alam lang nyang supilin ay ang sakit na hindi ka naman pinahihirapan?

Hay naku. May nakaharap ako sa jeep, feeling gwapo, mukha namang hindi naliligo. Tapos may dumating na seksing babae. Siyempre asa siya kasi mukha naman siyang gago. Saan ba tatabi ang mga katulad nila kundi sa matinong tao.

KAtunayan, walang naganap na pagpapahirap sa Social. Ngunit di ko alam bukas. Wala ako sa katinuan. Baka mamaya i-edit ko nalang to!

Ayan.. Bilang paghahanda, ilalabas ko naman ang litrato ng anak ni Sr. na ama ni III. Narito. Kilalanin si SGT. VICTORINO RASPAG JR.



Click nyo nalang yung image para mag enlarge! Hintayin ang pagdating nag evolution ng 2 sa paglabas ng SUPERSTAR!

No comments: