Tuesday, July 22, 2008

¡feliz cumpleaños! jefe!!!

Ngayon... Obviously kastila ang ginamit kong title ng post. Dahil na rin siguro sa paulit-ulit na pagalingaw-ngaw ng mga pangalan sa Noli Me Tangere. Ngunit isa lamang ang ibig sabihin nyan. MALIGAYANG KAARAWAN HEPE.

Una, sino si Hepe? Isa siyang marangal, masayahin at mabait ngunit malakas na kiliti na nilalang. Si Hepe ay aking kaklase mula pa noong 1st year ako. Ang kanyang buhok at style nito ay di nagbago, may puti, kulot at nakadikit sa anit. Nuong 1st year pa lang ako, hindi pa siya hepe nuon. Wala lang. Pero tao na siya. Magaling din siya sa recitation sa English. Malupit at astig ang diction. Tila may halong paarte na pagiging matikas. Siya ang nasa pinakauna sa class number palagi dahil na rin sa kanyang apelyido. Matatag din siya at may paninindigan. Mapagkakatiwalaan din siya. Matino siya kausap at kung gusto mo lokohan lang, lokohan din ang isasagot nya. Dumating ang 2nd year at binansagan siyang HEPE. Katunayan, ako ang unang nagbansag sa kanya na hepe. Ginawa ko yun kasi trip trip lang. Yung as in naisip ko lang. Pag nakikita ko kasi siya, I always remember the policemen. Lalo na yung mga gumaganap na hepe sa pelikula. Binansagan ko siyang hepe at nasanay na rin sa tawag na ito. Hindi ko akalain na sisikat siya sa pangalang hepe na kahit taga ibang section ay tinawag din siyang hepe. Nakilala siya bilang hepe.

Ngayong ikatlong taon, si hepe ay gustong isakatuparan ang tawag na "hepe" sa kanya. Pumasok siya sa COCC pero sadly merong aberya when it comes to parents (kaya yung ibang mapanlait, alamin nyo muna yung dahilan bago kayo magjoke ng nakakasakit ng kapwa. Yung tipong nagpaparinig pa). Pero still, he's still hepe. At birthday nya ngayon. Kung di nyo siya kilala, siya si JULIUS ALANO. Nagiisang Alanong hepe, mahilig mag-Mavis Beacon, katabi ko sa IT at malakas ang kiliti.



Muli, binabati ko si Alano ng HAPPY BIRTHDAY!!!!

Bukas, bday ata ni Mabini.

Tapos medyo maligaya ako ngayon. Una kasi sinuportahan nanaman "nya" ako. Especially when ito comes to moral support. Saka basta, napakaganda nya talaga lalo na kapag masaya siya. Ayun. Walang kwenta. Wala kasing makarelate eh...

Another, ano pa ba dapat kong sabihin?

Ah oo nga pala. Napapansin ko ngayon. Marami kasing nagaakalang napakagwapo nila. Nagaangas-angasan, mukha namang ogag. Yung tipong ang sarap tadtarin gamit ang bread knife. Dahil nga isa na akong COCC (proud talaga ako dito!!!), marami nang epal na tao ang naglipana. Halimbawa na lang. Dahil nga napakahusay ko talaga magrecite, sumikat nanaman ako sa "That I Would be Good". HIndi ko alam kung bakit pero sa tuwing naglalakad ako and on a mission, pag may nakakasalubong akong 1st or 2nd year, palaging nagsasalita ng THAT I WOULD BE GOOD. Okay. Di naman sa pagmamayabang, gusto ko lang sabihin na kung mangaasar naman kayo, lupitan nyo na. Yung as in kakabisaduhin mo rin yun in less than 5 minutes tapos magsasalita ka sa tapat ng maraming tao. Hindi yung pag nakakasalubong nyo lang ako, dun lang kayo nagmamaglaing mag recite.

Siguro okay lang. Palalampasin ko muna yung recitation thing na yan. Eh kung sa marami ka ba talagang fans at hindi naman sila nangaasar eh! Anyways, ayun nga, meron kasi, 1st year ata yun. Di ko kilala sa pangalan yung ungas na yun pero ang masasabi ko lang, ungas yun. Basta. Merong nakakatandang kapatid yun sa nakakatandang year din na medyo ungas din. Sa bagay, may pinagmanahan. Pero sa ngayon, kung hindi ko lang suot yung pin ko, talagang makakatikim siya ng bread knife sa leeg. Actually di pa naman ako ganun ka-brutal. Di ko magagawa yun. Pero wala lang. Gusto ko lang sabihin. Anyways, wala akong pakialam kung sino ka, anong posisyon ng tatay mo sa PUP at wala akong pakialam dahil alam ko wala kang turing, walang kwenta, bobo, tanga, inutil, estupido, servenguenza, atbp related to stupidity and kamang-mangan. Ang masasabi ko lang, matutulad ka lang sa isa pang BOY KO (kick out) din na repeater din na nagaangas-angasan din pero kick-out naman kasi medyo inutil din.

Anyways, kung sinuman ang 1st year na yun, malalaman ko rin pangalan mo. Of course hindi ako ang magtatrabaho. Basta. Malalaman ko rin kung sino ka at dahil siraulo ka, aayusin ko ang ulo mo. Bakit naman kita pagiinitan wala ka namang kwentang tao? Nagaangas-angasan ka lang. Anyways, sa 2nd year, for sure meron din nagaangas-angasan. Yung tipong dahil nga CO kami e ginagago kami. Pero di ko naman feel. Pero malaman ko lang kung sino yun, at pati pangalan, sisikat ka sa blog ko. Sa upper years naman. Sa upper years (isama ko na yung 2nd year siguro), wala lang. Basta. Merong iba parang kuliglig, sitsit ng sitsit. Parang baklang naghahanap ng babayarang lalaki. Yung iba naman, nagmamagaling pero inutil din mukha pang ewan na sayote. Meron ding iba na nagmamagaling nanaman, nag-gagaling-galingan, stupido naman. Medyo naaasar kasi ako sa kaestupiduhan ng mga tao ngayon. Actually mula 1st year kami, meron nang mga nageexist na mangmang na nagmamagaling at nagmamataas na tipong diyos sila. Actually assumed ko na to. Na merong magmamana ng kamang-mangan at dadalhin pa at magmamalaki pa mukha namang tinikol na ano. Mukhang gago talaga. Basta. Kung tinamaan ka, ibig sabihin gago ka.


Dahil nga naaasar ako sa mundo at mga taong nakapaligid dito, kung akala nyo lang sa LHS lang may mga ungas, meron ding ungas na napatalsik sa LHS. HIndi ko alam ang buong pangalan. Pero nagagaguhan ako sa kanya. Napakalaki nyang tanga. Napatalsik na nga dahil sa katangahan, balik pa ng balik at pinagmamalaki ang kanyang katangahan. Parang sinasabi nya "O ano! Maangas ako! Kick out nga ako unang taon pa lang eh!" Buti pa si Prisbitero (tama ba yung spelling?), kahit tinatawag ko siyang PANGHAPONG KAKLASE (dahil bumabalik siya dito tuwing hapon sa LHS), di pa rin siya gago at nanlalait sa mga CO. Isa pa, di nya kami ginagalaw at hindi rin siya nagmamagaling. Saka at least siya, umabot ng 2nd year sa LHS. Yung iba, wala. Wahahahahaha. Nagmagaling pa kanina. As if naman kaya nyang magCO eh puro katangahan lang yung nasa utak nya! Pakatok-katok pa. Tapos ginagaya pa yung boses namin. Ang masasabi ko lang, gago ka. MagCO ka para malaman mo. Pero ayun nga, dahil tanga ka nga, wala ka sa school na to, mag frat ka nalang o gang o ano pang trip. Pwede ka ring sumama sa mga solvent boys, magkakamukha naman kayo eh!

So ayun. Dito ka na tatapusin ang post ko. Tandaan, ang tamaan: GUILTY

No comments: