Thursday, July 3, 2008

The "FUGITIVE'S CASE" reopened.

Actually if you read my former blog posts, wala kayong makikitang Fugitve's Case. Magtataka kayo kung bakit reopened na tapos parang di pa nga nasimulan...

Katunayan, nasimulan kong pagaralan ang Fugitive's Case nuong na-curious ako. Kung bakit Fugitive's Case ang title, that I cannot explain. Likha ito ng mapaglaro kung utak based on adjectives, verbs and nouns. Back to the topic. Ang Fugitive's Case ay pinagaralan ko nga mga bandang September ata if I remember it right. Di ko lang sure. Pero parang August din. I gather infos using my 3 senses. Sight, Hearing and Touch. Bakit touch? Kasi may mga bagay na ginagamitan ng konting galaw. So ngayon dahil nga sa aking pagsasaliksik, naisara ko na ito. Di ko rin sinabi na sinisimulan ko nang pagaralan ito kahit merong ibang expert detectives na nagaaral dito. Actually napakarami kong nakuhang tips. Dati namumuhay ako sa clues. I got my supect. Tama ang suspect ko. Base ito sa mga nakuha kong tips. Kunwari hindi ko alam. Pero sa totoo lang, may 2 nang nagsabi ng Truth. Dahil nga dito, nalaman ko na confirmed ito at sinara na ito mga bandang November. Mag de-December. I act as if innocent pa rin ako. Ang curiosity ko ay nahulog sa mas malalim na dahilan. At ang dahilan na iyon kaya ko gustong malaman ang katotohanan. And nung nalaman ko ang totoo, nagalak ako ng todo. So naging masaya ako all thru out.


Makalipas ang ilang araw, kanina, meron akong narinig. Actually, medyo perceiving kasi ako. Kunwari talaga wala lang pero sa totoo lang, inaanalyze ko yung pinaguusapan. And ayun nga. Parang na re-open uli yung Fugitive Case kanina. I really heard it. Hindi lang directly. Hindi ko alam kung paranoid ako or talagang tama lang ang perception ko. Pero ramdam ko talaga na merong mali sa aking sinarang Fugitive's Case. Kaya ko rin naman kasi naisip isara dahil lahat ng facts, nagtugma sa mga tips. Pero ngayon there is something more different. Merong pagbabago. Hindi ko alam kung pagbabago, mali ang perception ko or talagang nagkamali ako mula pa sa simula.


Sa ngayon, naisip ko kumuha uli ng facts. Though parang wala na akong makukuha, I hope na may lalabas pa. Kasi ISA LANG ang nakuha kung clue. At yung clue ay hindi testified. PERCEPTION KO LANG. So mas maganda na malinaw. Pero sa ngayon, ni-reopen ko na at naisipang iannounce para naman di ako masyado ma-depress. As of now, FORGET.


No time to talk. Meron din ako sanang balak ipost na sulat mula kay ANDRE, pero nakikirent lang ako sa ngayon so hindi rin ako magtatagal. Hanggang dito na lang ang post ko. Bukas may mass. May quiz din.


ANG PAGBABALIK...

Ngayon alam ko na. kung bakit napakasarap mag-reminisce ng past. Katulad ng nuong panahon na libre pa ang tubig, mga panahong iniipit pa sa libro yung love letters, mga panahon ng mga knights, panahon ng swordsmen at mga medieval times. Actually, di naman ako bumalik sa medieval times. Bumalik lang ako nuong June 2007 sa blog ni Leonille Migraso...

Andun yung mga cases. Yung "Fake" ARJAES Case. (katunayan, she really existed. Pero hindi pala paghanga sa buong pagkatao nya ang naramdaman ko but iba), andun yung mga FU, Yung HADO, mga codenames na ginamit, Kapitan things, His "DETECTIVE ID", yung tampuhan dahil sa Ferocious88, pagdiscover kay TAPPAT, pagkagawa ng First Music Video namin and the likes. But merong isang bagay na nag-struck sa puso ko. It is Captain Nguso...


Who the hell nga ba si Captain Nguso???

Siguro sa mga bagong pasok ngayon, di na siya kilala. Actually, kilala pa siguro siya ng iba kong batchmates... WEll to give a short glimpse, ito ang kanyang logo.


Si Captain Nguso ay created nuong June or July nuong year 2006. Siya ay isang fictional character. Actually, nabuo ang Captain Nguso dahil sa pagsasama-sama ng mga scholars na mayroong kakaibang talento. Mayroong magaling sa pagsusulat, sa pagdedesign, paglayout, pagpapapogi etc. Ang Captain Nguso ay based on real events ika nga. But not real names of people. Siyempre, kung may mga codenames, may mga screen names din na tinatawag. Sumikat si Captain Nguso sa kanyang napakagandang satirical storyline. Lalo na sa section ng I-Unity. May mga ibang higher years din ang naguusap tungkol sa novel na ito.

Pumatok sa youtube. Pumatok ang site. Pumatok ang Season 1. Pero hindi natapos ang Season 1. It was left. Why? Because of the banning. Nilinis ang youtube, nilinis ang website, nilinis lahat. Walang history si Captain Nguso, walang pinagmulan AND HE NEVER EXISTED base sa paglilinis namin. Nawala lahat. Nag-cool off ang author. Walang nangyaring masama dahil hindi nakapaglabas ng enough proofs. Nawala ang banning issue. Pero takot pa rin ang publishing na ilabas uli ang istorya. Dahil na rin sa threat na baka mayari uli. Natapos ang taon. Hindi natapos ang Season 1 ni Captain Nguso...

It was left until the 2nd year of the publishing. Nahiwalay ang designer at graphics consultant. Ang 3 ay napunta sa Loyalty. People forgot the Captain. Actually pala nuong 1st year, tinuloy ng author yung Season 2 at sinulat sa papel. Ang Season 2 ng CN ay natapos hanggang Episode 60. Ito ay natapos bago magsimula ang ikalawang taon.

Medyo may nakaalala pa sa kanya. SO we decided na gumawa ng blog. Pero he was soon forgotten. Wala na. Kahit kanino mo itanong, kaunti na lang siguro ang sasagot na alam nila ang tungkol duon. It was so saddening, he did not even became a legend. Di siya kilala. Yung mga 1st and 2nd years, ibang 3rd years at 4th years, di siya talaga kilala.

May mga nageexist na nonsense stories. Mga stories na puro pagibig at walang mapupulot na aral. Mga istoryang maka-sarili at hindi iniisip ang kapakanan ng mambabasa. They only think na maging masaya sila but not the readers. Puro love, may gay love pa! Sh*t! It's OBVIOUSLY NOT ACCEPTED. Malamang yung iba tanggap na yun. But how about others? Most people hate gays. Okay enough of that.

NObody remembered him. Sa July 7 ang kanyang anniversary.

No comments: