Thursday, March 20, 2008

Isang Pagbabalik Tanaw...

May posibilidad na umalis pala ako ng Manila at iwanan muna ang PC ko panandalian. Kaya naisip ko na ngayon gawin ang pagbabalik tanaw sa aking ikalawang taon...

Sisimulan ko sa unang araw. Siyempre kapag unang araw, kinakailangan magpagupit ng 3x5. Siyempre sumunod ako. Di naman pala i-check. Meron akong nakita na nakasuot ng uniform ng ama, or nang nakababatang kapatid. Karamihan naman eh sakto lang. Siyempre di ko pa kilala ang aking mga kaklase. Ang aking utak ay panay nuong ako'y nasa unang taon pa. Nakilala ko rin ang aming adviser. Nuong ako'y first year, bali-balita na siya ay kinatatakutan dahil sa kanyang kalupitan. Pero ng siya ay nag-introduce, mukhang hindi naman. Na-conclude ko na mali ang sinasabi sa akin. Sinabi nya na pwede na raw ang haircut na 2x3. Yun ang bagay na tinandaan ko sa nagdaang 10 mos. Yun na rin ang gupit na sinunod ko sa buong taon. Katunayan, mas madalang akong ilista sa ganoong gupit kaysa 3x 5, white side wall ko dati. Medyo magulo rin. Mayroong 2 bagong guro na itinalaga. Si Mam Del Rosario at Mam Lai. Kapalit ni Mam Udtohan at Bayani Agbaya-I mean Sr. Ortiz. Ngunit di nagtapos ang lahat sa ganun...

NAgkaroon ng lipatan ng upuan. Nalipat ako sa harap mula sa pinakalikod na kasalukuyang kinauupuan ni Harvy T. Dapat ang makakatabi ko ay si Aracelli B. Ngunit napalitan ng isang kaklase ko rin dati (hindi ko ibibigay ang description nya kasi nagbabasa siya ng blog ko) na si Fatima S. Sa aking kaliwa ay si Czarlaine B., sa aking harap ay kaklase ko rin na si Joseph B., at sa likod ko ay si Aljon L. Palagi kong nakakausap ang nasa likod ko na si Aljon dahil na rin siguro sa mahirap kausap ang galing sa mental, I mean si Fatima. Hindi ko rin naman nakakausap si Czarlaine kasi meron gap between sa upuan so halatang nakikipagkwentuhan ka kung sakali. Si Joseph naman ay kausap si Pat. KAya si Aljon ang nakakausap ko. HAnggang sumama na sa aming pagkain si Aljon. Si Leo ay nagkaroon ng unang crush na si !$!@*$^!@*$%&! (hindi sakto yung letra.).

Muling bumalik ang aking pagka-adik sa NFS. LAlo pa ngayon na naglabas ng NFS Most WAnted. Unang naglaban ay kaming 3 ni Leo at Ephraim kung saan Landslide Victory ang nangyari para kay Leo. NAgkaroon ng rematch and during those times Landslide Victory naman para sa akin (katunayan mula Mt. Everest ang landslide... Hehe.) Sumama na si Jeffery B. at nakita namin ang husay nya sa NFS. LAlo pa nuong sumama na si Julian B. kung saan mahirap manalo. Tinawag siyang Lord Julian dahil sa mga pangyayari. Tuwing nag NFS kami, ginagamit namin ang pangalan ng mga "crush". Ang ginamit kong ARJAES ay isang PANLITO. Upang di makita ang tunay na tangka ko. It never existed. Ginamit ni Leo ang pangalan ng crush nya at si Ephraim ay HADO. Dahil sa kagustuhan namin malaman kung sino si HADO, pinangalanan namin kung sino ang mga taong nakapaloob. Ginamit ko si Rosabelle kahit napakatagal ko na siyang nakalimutan. Ginamit ni Jeffrey si $!@$^!*$ (di rin sakto) at ginamit ni Leo ay yun pa rin. Pero si Ephraim, HADO pa rin...

Gumawa ng issue ang HADO. NAging usap-usapan kung sino siya. Pero bago kami umuwi, sinabi ni Eph sa amin ang salitang "englishin mo" na ang pagkakarinig namin ay "baliktarin mo". May nanghuhula na si Jade at si PAtricia daw. IBa-iba rin ang kuro-kuro ng bawat isa. Nagkaroon ng harrasment until sinabi din ni Eph kung sino. Si Jade nga. Hindi ito nagtagal dahil napalitan ito ng taga ibang section at napalitan muli galing din sa section na yun na siyang naging asawa nya. Si Leo naman binago ang pangalan sa NFS bilang Songsong. Napapansin namin ang hindi pagdalo sa amin ng adviser namin. Di siya pumapasok. Parang wala kaming adviser. NAbuhay kami thru the efforts of some of our officers...

Nagbago ang lahat ng bagay. Natigil ang NFS. Natigil ang kung anu-ano pa. Natapos ang first quarter. Nagkaroon ng blog ang Loyalty atbp. Nagiba rin ang crush ni Leo. NAging si ^$!*@^$&*! (di uli sakto). Ngunit one day, nalaman ko na sila na ni Songsong. Well nagkaroon kami ng bagong buhay nila Ephraim. Pumupunta kami sa MAster Daks (computer shop) tuwing uwian. Located ito sa Hipodromo St. Nag-San Andreas ako at kung ano ano pang trip. Sumasama din si Leo. Hanggang isang araw, sarado ang computer shop at dumiretso kami kanila Medrano. Duon kami nag Freestyle ni Ephraim. Ang larong di ko nabuksan sa loob ng 2 taon mula mag 1st yr ako. Ayoko na sabihin ang nangyari kasi baka ipalaro nyo sa akin ang mga accounts nyo. Natigil ang paglalaro namin nang magsungit ang kuya ni Medrano na si Medrano din.

Marami ring pagbabago ang naganap. Hindi na sumasama sa amin si Leo tuwing breaktime at uwian. Nagbago rin ang ugali ng iba ko dating ka-tropa maliban kay Dan. NAgkaroon ng kaunting kaguluhan sa aking neutralism ngunit di ko na bablakin pang ikwento iyon. He's my friend. Nagkaroon ng kung anu-anong kaguluhan. Nakakuha ako sa kauna-unahang pagkakataon ng 79 sa Algebra.

Nagkaroon ng Foundation Day pero as usual, di pa rin ako nahuli UNLESS nagpahuli talaga ako. Then dumating ang Christmas Party. Lahat ng section mayroong adviser. Dumating ang aming adviser. Ngunit nagbigay lang ng 2 minute message. Lubos ang aming pagkainggit sa ibang sections dahil wala kaming Homeroom. Hindi namin ramdam ang isang section na may adviser. Kung titingnan, kami ang pinaka-kawawang section. Pero dahil sa tapang namin, ginawa namin ito ng kusa. Walang nakatatandang tumutulong. Natapos ang Christmas Party. NAgkaroon ng pasko at bagong taon. Pagbalik last quarter na. Lumabas ang galing at tunay na talento ng aking mga kaklase. Ang kanilang tunay na ganda at skills na hindi ko nakikita dati. 50 sila. Andami para i-enumerate. During the 4th Quarter, pinanganak ang Team Ang. Nagkaroon ng Pop Idol kung saan kasama sa TAF 6 si Songsong. NAgkaroon ng Sportsfest kung saan nanalo kami as 2nd place together with the III-Bookkeeping. Nagkaroon ng Golden Dynasty ang Team Ang. Ngunit hindi ko inakala na 3 buwan ang 4th quarter. NApakabilis lumipas ng 4th Quarter at nariyan na ang NAT at CLearnace na nasa bond paper na. Hindi pa naiaanounce ang pagkapanalo namin sa TEAM ANG...

Nagkaroon ng The Congo. Nang makita ko ang kooperasyon at pagkakaisa ng aking mga kaklase, ngayon ko lang naisip na napakaganda palang section ang kinabilangan ko. Ngayon ko lang na-appreciate lahat ng bagay. NGayon lang namulat ang mata ko, na napakalinis pa pala ng records namin. During this times ko lang nakita na kahit anong pangaapi, ay nalmpasan na namin without any adviser. Kaya at least, bago natapos ang taon na ito ng Loyalty 07-08, maipagmamalaki ko na mula ako dyan at dyan ako nagmula (medyo magulo)...

Malapit na ang Eleksyon. DI na ako tumakbo kasi ayoko na magpagamit. Pero I hope na suportahan natin ang mga classmates natin.


Merong gagong nilalang siguro na nainggit sa blog nating Loyalty at nanggugulo. Nagtatago siya sa pangalang anirazc. KApag binaliktad mo ay Czarina.

NGayon magtatapos na ang ating taon, naiba ang perception ko sa mga kaklase ko ngayon di tulad nung una kaming magkaroon ng class picture...

No comments: