Friday, October 26, 2007

Essence of Chain Messages

I.Corpus omne perseverare in statu suo quiescendi vel movendi uniformiter in directum, nisi quatenus a viribus impressis cogitur statum illum mutare.
"For every Action There is an equal reaction"
As I am reading the bulletins of friendster, this law popped in into my mind. They say that everything has it's own scientific explanation. But if I believe in that saying, I will be an anti-christ and will always ask for a reason.. Okay. Back to the Topic. Why does this law bothers me? Because since December 2005,
[the date I opened a friendster account] I always read the same tactics of "chain messaging" As I was reading the bulletin, Someone texted me... the message ordered me to send an evil message. If I don't send it, Someone will die.
"For every Action There is an equal reaction"

Pumasok nanaman sa isip ko ang napasimpleng sentence na yan. Ilan na rin ang natanggap ko via e-mail, SMS, Bulletins, sa Youtube, at kahit sa mga chatbox! Actually noon pang Middle Ages meron nang chain letters[wala pang messaging noon] ang tawag dito ay Himmelsbriefe or Heaven Letters sinasabi doon na kapag ang patay ay sinamahan mo nang ganong message, siya ay mabubuhay muli. Daang libong taon ang nakakaraan at nagkaroon ng advancements. Pero ang utak ng iba ay nanatili sa Middle Ages[walang personalan]. Maiaaply ang law dito dahil una mong iisipin ay, "anong konek ng pagkamatay mo o ng minamahal mo sa hindi pagsend ng message?" Actually pag dumarating sa aking ang mga ganyan, ako na parang ang station ng mga yan dahil ayoko magpasa ng mga sumpa ng kademonyohan. Sometimes, they even tend to use real names na namatay na raw para kilabutan ka. Pero 2 years have passed buhay pa ako. Wala pa namang namatay. firstly, we should think MATURELY. We should use our minds, yung mga napagaralan natin na wisdom. Pero sabi nga nila, meron kanya-kanyang advantages at disadvantages ang mga bagay-bagay.
ADVANTAGE: Kung isa kayong korporasyon, grupo o organisasyon makakatulong ito kung may gusto kayong i-announce. Kung may meeting na hindi nasabi ng personal, pwede idaan sa pagpapasa-pasa.
DISADVANTAGE: Kapag ginamit ito sa masama at may kasamang sumpa ng kamatayan o kung anu-ano pa na hindi naman makakapag-bigay ng karagdagang impormasyon, tingin mo mabuti yun?
Minsan makakatanggap ako ng inspirational chain messages, pinapasa ko ito PERO binubura ko ang nakalagay na "If you don't do it, you will have bad luck for 15 years"
Minsa nga nakabasa ako sa isang horror book
[name confidential] Na kapag hindi ko raw ikwinento ang KWENTONG iyon, makikita ko raw ang multo nung "Spanish Lady" hindi ko kwinento. Kinagabihan, wala naman. Ano nga namn bang koneksyon ng pagmumulto sa pagkukuwento. Saka "Stupido ba ang multong yun na ipapakwento pa niya ang karumal-dumal na pagkamatay nya???"

Let us be wise enough to judge this things. Kung tingin nyo na makakasama lang at wala namang maidudulot na kabutihan, wag nyo na ipasa. Kaya sometimes, naiinis ako sa mga tao na nagpapadala sa akin ng mga ganyan klaseng mensahe. Kung magpapadala kayo sa akin, wag naman yung may kalakip pang kademonyohan. Lastly, pagbulay-bulayan natin ang mga ipapasa natin o ilalagay.
Mutationem motus proportionalem

No comments: