Sunday, March 8, 2009

Chemistry

First problem ko ang chemistry ngayon. Hindi dahil sa babagsak ako kundi nawawala ang Chemistry notebook ko. Actually, meron akong 3 possible locations na mapagiwanan nun. 1st ay school. Kasama sa school ang classroom at locker. Parehong wala sa mga lugar na nabanggit. Next location ay headquarters. Though di ko pa nahanap ng maigi sa headquarters, within visibility ay wala. Last ay ang bahay. Habang nasa school ako nung Friday, inisip ko na baka naiwan ko lang sa bahay, but I was mistaken. Wala sa bahay. So kung wala sa mga target locations na ito, merong posibleng 2 bagay na nangyari. Una ay naitapon na iyon at mawawalan ako ng grade sa notebook, seatwork at assignment at ikalawa may nakakuha, nakapagtago o kumuha.

Kung sino man po ang nakakita nito, pakibalik agad. Mahalaga kasi yun. Malaki siyang notebook na kulay pink na may pangalan at section ko sa harap. Kung wala na duon, meron pang ibang parts sa notebook na may pangalan ko. Pakibalik naman po. Salamat.



Problem Question # 1

Is it the truth?

Kamakailan lamang, na-interrogate ng grupo ng Vintage Spy ang dalagang nagngangalang Luisita habang siya ay nagpapahinga. Dahil na rin sa di na siya makalusot, naisip na nya sagutin ang mga tanong ng Vintage Spy. Dahil sa mga sagot nya, nagkaroon ng ilang kalinawan ang mga bagay. Ngunit nais naming kuhanin ang isa pang panig, tinanong namin si Benjamin kung ano talaga ang nangyari at nagtugma ang kanilang mga pahayag. NGUNIT, isang text message mula kay Luisita ang lumusot at nakuha ng Vintage Spy na nagsasabi na, "Hindi na daw ngayon." Kumbaga, kung galit siya kay Benjamin dati, hindi na raw ngayon. Parang natauhan siya at naisip nya na paunang pakiramdam lang nya yun. Napagalaman din ng Vintage Spy na meron ding intensyon ang isang tao na nagngangalang Christopher kay Luisita. Does Christopher stand a chance? We don't know.

Problem Question # 2

Can't you?

Si Warren ay isang binata na nagalit sa dalagang nagngangalang Martha. Ngunit si Martha ay galit kay Adolf at hindi kay Warren. Hindi pa rin maalis sa isip ni Warren ang pagkagalit kay Martha kahit 1 buwan na halos ang nakakalipas bago nya nalaman na galit si Martha kay Adolf. Kahit alam ni Warren na malaki ang tsansa nya para magkaroon ng mas maraming kagalit, di pa rin maalis ang galit nya kay Martha. Nakakilala si Warren ng isang dalagang nagngangalang Esther. Naisip ni Warren na bakit di nya ibuhos lahat ng galit nya kay Esther at kalimutan nya. Ngunit naninimbang din si Warren kung may kagalit na ibang tao si Esther.



Ang lahat ng mga impormasyong ito ay nakalap ng Vintage Spy kaya kinakailangan itago lahat ng tunay na naganap. Ang pagsasalaysay ay mga representasyon na kung meron kayong logical at critical thinking ay masosolve nyo agad pero malaki ang posibilidad na di nyo na malaman ang mga tao.


Mission : Sentry Security Agency


Bukas na magsisimula ang misyon ni Arsene sa Sentry Security Agency. Bukas din, isang opera ang magaganap malapit sa Sentry Security Agency na nagngangalang Rembrandt Opera House. Well, maraming high officials ng SSA ang dadalo.


Gagawa muna ako ng mga proyekto.

No comments: