Saturday, August 9, 2008

The Haizzz Week

Obviously puro haizzz ang sinasabi ko sa isang buong lingo na to. Wala akong masayang nabanggit.

Kahapon. Yeah. Sabi nila lucky day daw. Pero for me? NO. Hindi siya lucky day. Walang maswerte sa araw na yan. Nakalimutan ko sa Filipino yung sikulate, tapos yung ibang quizzes...

Hindi ko alam ang magiging grade ko this 1st Quarter. Sana naman maging mabuti. All is in the papers to be issued on Wednesday. Hindi ko alam ang dapat kong gawin. Naguguluhan, nalilito, kinakabahan. Sa araw-araw na ginawa, ayan palagi ang nararamdaman ko. Mga bagay na hindi ko naman dapat maramdaman.


Obiviously, kahapon tinatamad akong magpost. Dahil na rin siguro sa may lagnat ako. Pero merong mga bagay na dapat alamin.

KAHAPON,

isang significant na bagay ang nakita ko sa whiteboard. Di ko alam bakit intuition ko ay significant ito pero dahil na rin sa na-curious ako, tiningnan ko ang blog post ko and luckily may nag-match. Secret ko na yung date. Basta yun na yun. Di ko alam kung tama ang hula ko na may konek ito duon pero ayun na nga. Kapag iniisip ko, kasiya-siya. Pero kapag meron akong ibang napagaalaman at naririnig, hindi na...

Kasi siyempre, kahit dumb ka meron ka pa rin naririnig at kanina marami akong narinig. Yung iba, clues, yung iba wala lang, yung iba naman, parang nakaka depress...

Kanina...

Merong pageensayo sa bahay nila Migraso. May kainan and etc. Pero dahil na rin sa secrecy na ginagawa ng entre, walang makakaalam ng lahat ng naganap...

Tapos bukas, tutulak ang aking ama patungong Mindanao dahil meron siyang trabaho duon. Bon Voyage and ayun...

Sa ngayon, medyo tinatamad pa rin ako. Pero merong update pala sa isang case...


THE FUGITIVE'S CASE

SI Fugitive ay malapit nang mapasakamay ng batas. Meron pa ring kaguluhan ukol sa Fugitive na yan. Merong malaking chances na si Fugitive ay napalitan dahil na rin sa mga pangyayari this days. Maaring ang na-case closed na Fugitive nuong nakaraang taon ay hindi na ngayong re-opened na ito. Pero anyways, narito pa rin ang possibilities...

Ang primary suspect ngayon ay si Scalene pa rin though siya ay ikalawa na lamang ngayon sa possible suspects. Lumaki ang proof na si Vladimir si Fugitive. Kasabay ni Scalene sa ikalawang rank si Dell. Tapos sumunod si Cent at malapit nang ma-eliminate si Mario Pozo.

Bakit nanguna bigla si Vladimir ay dahil na rin sa mga bagay bagay na napagaalaman ni Codus, sa tulong ni Arsene base na rin sa ibang "signals" na baka nga si Vladimir. Si Vladimir ay sumisimple pero halata. Kaya posible rin na siya nga ang bagong Fugitive. Hindi natin maiaalis si Scalene dahil siya ang Fugitive nung maisara ang case na to nuong nakaraang taon. At napakalaki ng possibilities na si Scalene dahil na rin sa ibang descriptions, napakaraming clues at halos lahat ng "signals" ay nagpertain sa kanya. KAya malaki siyang kalaban ni Vladimir kung saka-sakali. Si Scalene ay hindi gaanong napaghahalataan na may ideya sa mga nangyayari pero sa tingin ni Codus, meron siya. Si Dell, maaring hindi naman siya si Fugitive at siya ay sampid lamang na hinangaan. Si Dell ay merong admirer na si Anne. Her whole name? Anne Frank. Pero pwede rin na siya si Fugitive pero sa tingin ni Codus, na baka nga naisama lang ang name nya. Si Cent ay hindi rin ganuon kataas ang possibility gayong nakikitaan ng mga iba't ibang scenarios kung saan maaring siya nga si Fugitive. Ngunit ayun nga kaunti ang facts at hindi pwedeng palaging umasa sa intuition. Si Mario Pozo, isang napakalaking intuition lamang. Kaya baka one of these days, ma-cancel na siya as a suspect.


Mageexams na kaya baka di na rin updated ang blog ko. Tapos mag 12 na, inaantok na ako...

No comments: