Thursday, November 1, 2007

Pareho ba ang Saint sa Soul???

Nung bata ako, grabe talaga ang takot ko sa mga multong iyan! nov. 1 takot na ako. Pero bakit ba ako dapat matakot??? Nov. 1 is ALL SAINT'S DAY! Yun ang bagay na karamihan sa mga Pilipino ay hindi maintindihan. Maraming tao ang nagtatakutan na may mga naggagalang kaluluwa dahil araw nila ito. Pero since I was young, alam ko na na Ang Nov. 1 ay ALL SAINT'S DAY. At ang Nov. 2 ay ALL SOUL'S DAY. One more. Bakit kailangang i-declare na National Holiday ang Araw ng Kaluluwa? Hmmmm....

Well change Topic. Actually habang tatayo tayo ako sa may puntod ng aking lolo at lola[naghihintay kung kailan matatapos ang"hao-king" isang paraan ng pagaalay ng pagkain ng intsik na ginagamitan ng Chinese Numerology] may nakita akong babae na dumaan. Actually I was really shocked pero hindi ko pa confirmed. PArang nakita ko ang dati kong sinisinta... Well, wala na yun and that's past...

Bits of Learning muli, alam nyo kung bakit inaalayan pa ng pagkain ang patay? Nagmula ito sa paganong paniniwala na kung saan ang mga kaluluwa ay muling babangon at uuwi sa bahay para kumain.. Kaya para maiwasan ang pagpunta ng mga kaluluwa sa bahay at kumain pa dito, pumupunta na lang ang mga kaanak para maghandog ng pagkain. In that way, nai-celebrate ang All Soul's Day na gaganapin bukas.. Isang tanong lang... Kung sakaling bumangon ang patay at kainin lahat ng hinain mo, ano kaya?

No comments: