Friday, November 2, 2007

OverLoad

Time has passed out so fast. Ilang araw lang sinabi ko na nakakatamad ang bakasyon[wala akong sinabi gusto ko nanag pumasok!] Ngayon, tinatamad ako pumunta ng barbero. Every Time na pumupunta ako sa barbero parang kinukuha ang aking dignidad at dangal. Well ang masama sa barbers ngayon hindi nila sinusunod ang sinasabi ko. NAkalagay sa labas GUPIT 50. Eh 30 lang dala ko. Sabi ko 3x5. Eh kulang pambayad ko kaya ginawang 2x3. Minsan naman sabi ko haircut nga. Tinanong ako, "Anong haircut?" Sabi ko "Yung free." Pumunta siya sa casheir. Kumuha ng spray. At sinabi sa akin "TApos na po." "Wala ka halos ginawa!" Sabi nya "Libre ho yan." Well, hindi ko siya masisi.

TAma na ang palusot. 2 araw na lang pasukan na. Wala pa ako nagawa sa assignment dahil tinamaan ako ng Sinocloriostic Mehasufide Syndrome. In short katamaran. Bukas ko nalang siguro gagawin. Actually para akong nasa probinsya na may wifi internet. Putol lahat ng koneksyon sa friends. May nag OL nga minsan tinatamad naman akong kausapin kasi wala namang topic. Haizz. Buhay nga naman. Siyanga pala, I hear Christmas Bells Ringing! 53 days to go, pasko na!

Enough of that. Actually wala kasi ako maisip sabihin na kaalaman. Itong sasabihin ko ngayon ay quite R-14 No Children below 14 are allowed to read this post. actually, totoo itong history na ito pero hindi nyo mahahanap sa web dahil ito ay aking nabasa at naging stock knowledge.. San nga ba nagmula ang French Kiss? Well marami tayong French na products like French Fries, French Toast, French Baker[tao yun!], French Lugaw etc. French kiss ay defined as a passionate and romantic kiss. Hindi ito basta ginagawa ng hindi kayo magkakilala o magkamag-anak. Ginagawa ito ng mga taong may karapatan gumawa nito! Isa ang mag-asawa, mag-syota, magka-ibigan, nagka-ibigan, may pagnanasa, pag nanggagahasa etc. [Sabi ko sa inyo eh! R-14!] Well hindi ni-rerequre na manggahasa ka. Ginagawa ito to show LOVE and AFFECTION. Now, bakit French Kiss kung pwede namang Passionate Kiss? NAgsimula kasi ito within 17th at 18th Century sa France. Actually, practiced din ito sa Italy. Halimbawa sa isang party, when you meet a girl, kilala mo o hindi, pangit o hindi, kailangan mong halikan PASSIONATELY. Lalo na kapag-inintroduce sayo. Isang paglalapastangan at pagbastos ang hindi paghalik sa isang babae na ipakilala sayo. At sometimes even not in the party, basta pinakilala sayo, you have to kiss it PASSIONATELY[walang malisya yun.. at walang SELOS]. But due to discovered viruses transmitted thru saliva, tinigil ang tradisyon na ito. So bawal na ito ipakita sa public. At dahil sa pinagbawal, hindi na ito na-papractice. But due to the intense feeling na nararamdaman nila tuwing ginagawa nila ito, ipinagpatuloy ito ng mga lovers until it was called French Kiss dahil trademark ito ng mga pranses. Well as we can observe, yung mga magkakaibigang babae[hindi pwede gawin ng lalake dahil gawain ito ng binabae.] ay nag "bebeso-beso" o paghalik gamit ang mga cheeks. San nga ba nagmula ito? Galing pa ito sa Ancient Rome at Egypt kung saan nagpapakita ito ng friendship at respect. So that's all.. PAGBAWALAN ANG NAKABABATANG KAPATID!

No comments: