Saturday, January 24, 2009

Philippine History...

STORY TIME!!!

This happens in a REAL STORY.

Noong unang panahon, si Ferdinand Magellan na isang traveller ay nadiskubre ang Pilipinas at sinabi ito sa mga kastila (hindi siya yung mismong nakadiskubre kundi nalaman nya na nageexist pala ang lugar na ito). Kahit namatay siya, sunod sunod na ekspedisyon ang ipinadala ng mga Kastila sa Pilipinas at sa huli, kahit anong laban ng mga Pilipino ay nanalo ang mga Kastila at nasakop tayo ng mahigit 300 taon.

Sa loob ng 300 taon, kakaunting sibilisasyon lang ang nailagay ng mga Kastila. Kadalasan pa, ginagawa nila ang mga sibilisasyon na ito para sa mga kapwa rin nila Kastila na maninirahan sa Pilipinas. Ipinagmamalaki rin nila na sila ang nakadiskubre sa Pilipinas. Kakaunti lang ang naalala ng mga Pilipino na kabutihan na ginawa ng mga Kastila. Kadalasan, ang mga kalupitan at pangaapi ang nanaig sa kanilang isipan. Puro pansariling interes lang ng mga kastila ang kanilang pinapairal at hindi ang kapakanan ng pinapakinabangan nilang bansa. Di lang nila basta inalipin ang mga Pilipino, kinuha at sinamsam pa nila ang mga kayamanan nito. Ngunit wala pa rin magawa ang mga Pilipino dahil inferior sila. Merong mga bayani ang nagbuwis ng buhay ngunit nagtapos din ang pananakop ng mga kastila sa isang kasunduan na nagkakahalaga ng milyon milyon.


Bahala na kayo magisip bakit ko kwinento to...

Anyways. ang laking effect ang nagawa ng infiltrator. Finally. Gaya ng inaasahan. Sabi ko nga, ang alkalde ang pinakamadaldal na tao na nilikha na siguro at naikwento ang kaso na nileak ng infiltrator sa ibang tao. Kaunti na lang, buong bayan na nya ang makakaalam tungkol sa kaso. Well, .5 percent na lang para masabi na case closed na si Infiltrator...


Di ko aakalain na darating ang panahon na ang tulang Tonight I Can Write ni Pablo Neruda ay magaapply sa buhay ko. Kahit anong gawin ko, it just keeps on ringing.

DI ko alam. Saka na ako magedit.

No comments: