Wednesday, December 24, 2008

Mission: Ilocos Region

211208 0900 HRS

Unexpected ang pagbibigay sa akin ni Mr. Holmes ng assignment. Pangasinan ang destination. Pagkarating ko kaagad sa base, ibinigay agad ang mission order. Nakahanda na ang means of transportation ko na isang kotse. Ihahatid ako directly sa rest house at duon sisimulan ang mission.

1100 HRS, The Lakeshore

Nag stop over muna ang sasakyan sa "The Lakeshore" na nasa loob ng North Luzon Expressway (NLEX). Siyempre kailangan din ng fuel sa katawan. Pampanga ata ang area na ito. Ilang hours pa.

1200 HRS, Toll Gate, NLEX

Alam ko malayo pa. Pampanga pa lamang ito. Nakalabas na ng NLEX. Nakaka receive na ako ng updates from the base pero walang signal ang aking two way radio so hindi ko maibigay ang exact location ko sa base thru my voice. I have to use writing. At ito na nga sinulat ko muna dito.

1400 HRS, Basista, Pangasinan

Arrived at the rest house. Wala ka actually makita kundi puro taniman. Tahimik, at kaunti ang polusyon. Mainit ang araw. For sure di nyo pa alam ang mission order ko, well ito ang mission order:

Di ko na ilalagay ang exact copy kasi classified ang case na ito so ang pinaka mission dito is makuha ang vitaminized sack of rice na ipapadala sa local markets. Locally experimented ang bigas na ito na naglalaman ng Metamphetamine HCl. Tinawag siyang vitaminized upang malinlang ang mga tao. Ginawa ito upang kumita ng malaki ang mga pushers. Ang taong nasa likod nito, si "Uncle Sam" pa rin. Unknown pa ang real name pero nagtatago siya sa pangalang "Uncle Sam". Siya rin ang may pakana ng lahat sa Baguio. Hindi ko alam kung saan talaga siya pero kung hindi ito makuha ng Vintage Spy Investigation, ako na mismo ang huhuli kay Uncle Sam.


-Arsene (sgd.)

Signed Out: 2000 HRS.


221208 1000 HRS

Iniwan na ako ng sasakyan na naghatid sa akin. Mahirap daw kasi na matunton ang kinaroroonan ng isa sa kanilang mga agent.

1230 HRS

Hinahanap ko pa base sa mga binigay na clues kung nasaan ang vitaminized rice. Sa mga leads na naibigay, walang tama. Mahirap maghanap. Around 1120 HRS nga pala, nagkaroon ako ng signal so nakokontak ko uli ang base. Meron akong direct contacts sa iba pang field agents at mula mismo sa headquarters. Kaso kadalasan nilang pinapadala ay mga "General Message" kung saan involved ang buong investigation party. Meron din namang ibang sumasagot sa aking mga katanungan.

1930 HRS

Meron atang ibinigay sa akin ng antedote na mayroong substance na tinatawag na Venn-Tholin Drug. Isang uri ng drug ito na nakakapagpalakas na parang steroids ngunit kung mali ang intake or hindi tama ang intake ay nakakamatay. Parang na overdose ata ako. Nanghihina ako at halos hindi makagulapay. Bumalik nalang ako sa resthouse dahil dito. Nakakapanghina talaga. Parang katapusan na.

2100 HRS

I decided to end contacting the base. Hindi na kaya ng katawan ko. I have to rest. Pero isa sa mga agents na nasa headquarters ang kumontak sa akin at sinabi na meron daw on sight mula sa Muscov. Kung andito man si Uncle Sam, hindi ko alam. Nanghihina na rin ako para lumabas pa ng rest house. I just need to keep silent.

2230 HRS

Nawala ang threat ng pagdating ng Muscov. Nakalampas na sila sa Area of Responsibility ng Basista. I have to sleep.

-Arsene (sgd.)

Signed Out: 2230 HRS


231208 0600 HRS

Kailangan gumising ng maaga. Nakatanggap ako ng update mula sa base na nalaman na ang kinaroroonan ng vitaminized rice. Umalis na kami.

0730 HRS

Dumating kami sa area. Isang bodega siya sa Dagupan City. Ang area nya ay hindi pwedeng isiwalat pagkat ito'y residential area. Naroon ang vitaminized rice at dinala na namin. Wala namang humarang pero napansin namin ang camera na agad naming sinira. Wala namang ibang lookouts or something sa area. Abandoned warehouse ang lugar.

1230 HRS

Medyo natagalan kami ng balik sa resthouse dahil meron pa kaming ibang inalam about sa vitaminized rice. Sa buong area walang nakakaalam tungkol sa rice na ito. Wala ring may idea na may laboratory na nag exist within the area. Probably, galing ito sa Manila rin sa mismong base ng Muscov na hindi rin alam kung saan.

1400 HRS

Rest time. Natulog ako ngunit sa aking pagtulog, hindi ko alam kung pangitain ba siya or ano pa man pero kung gusto nyo magpakwento, contact nyo nalang ako. Ayoko ikwento talaga. Case Classified din kasi. You can access it here...


1900 HRS

Ibang klaseng feeling naman naramdaman ko. Nerve Spasms ata. Di ko alam. Ang sakit ng mga kamay ko. Take note, MGA. So yung 2 kong kamay. Hindi ko makontak ang base. Tiis tiis lang...

-Arsene (sgd.)

Signed Out: 2200 HRS


241208 0000 HRS

EXACTO!

Galing ng gising ko. Exact. Kasi ganito talaga yan. Bago ako mag sign out, nakatanggap ako ng report mula sa base na nalaman ng Muscov na nakuha ang vitaminized rice nila. Good thing hindi nila nakilala kung sino so ngayon, hinahanap nila ang vitaminized rice. Kailangan kong makalabas ng Ilocos region at makabalik ng Manila before 0700 HRS bago nila matunton at malaman na nasa akin ang vitaminized rice. Siguro aalis ako ng resthouse around 0100 HRS.

1230 HRS

Kailangan nang umalis ng resthouse. Dumating na ang magsusundo. We have to go.

0330 HRS, NLEX

Merong goma na tumama sa aming sasakyan. Of course accident. Buti mild lang at hindi umikot ang aming sasakyan. Sinira lang nya ang aming bumper at ang muffler. Wala ka nang magagawa. Kailangan nang makabalik.

0600 HRS, Manila

Finally.

-Arsene (sgd.)

MISSION PASSED, Thus closes MISSION: Ilocos Region

Note: Lahat ng pangyayari, TOTOO, FACTUAL. It's just that nilagyan lang ng istorya tungkol sa "vitaminized rice" pero ang lugar, time, date at pangyayari is factual.

No comments: